Với xu thế hiện nay ,việc internet và các phương tiện vận chuyển đang phát triển tột bậc, nhưng ngành bưu điện vẫn được người dân tin tưởng và sử dụng. Theo đó, ngành bưu điện với một mạng lưới quan trọng cung ứng các dịch vụ bưu chính, viễn thông giúp thúc đẩy việc giao thương hàng hóa giữa các vùng miền trong nước và quốc tế.
Bưu điện là một trong những hình thức thông tin và truyền thông lâu đời, được hình thành ở nước ta từ nhiều năm trước. Đặc biệt mô hình Bưu Điện Văn hóa xã đã từng được coi là điểm sáng, giúp nhu cầu thông tin, liên lạc, gửi hàng hóa trong và ngoài nước được duy trì và phát triển. Hiện nay, bưu điện cũng được đóng vai trò khá quan trọng khi đáp ứng các nhu cầu cơ bản về dịch vụ bưu chính, viễn thông như chuyển phát thư từ, báo chí, điện thoại công cộng… của người dân, đặc biệt là ở những vùng xa xôi, hẻo lánh như các huyện miền núi, hải đảo.
Hiện nay, ngành bưu điện trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Bưu điện là ngành phục vụ công cộng khá quan trọng, đối với sự phát triển và tăng trưởng của nước ta trong những năm qua. Để không bị đào thải và lạc hậu, ngành bưu điện nước ta đã không ngừng đổi mới, phát triển và tăng cường cung cấp thêm một số dịch vụ mới như dịch vụ chuyển tiền, thu cước điện thoại, truy cập Internet, triển khai bán SIM, thẻ điện thoại để phù hợp với nhu cầu thực tế của đời sống hiện đại.
Vinh dự được kế thừa và mang tên Bưu điện Việt Nam, gần 7 năm tách ra hoạt động độc lập, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tranh thủ thời cơ, vận hội, khắc phục tồn tại, hạn chế của chủ quan, vượt qua những khó khăn của môi trường sản xuất kinh doanh. Đã tập trung sắp xếp lại tổ chức, lao động. Cấu trúc lại mạng lưới điểm phục vụ, hệ thống vận chuyển mở ra nhiều dịch vụ mới.Đặc biệt là việc tham gia vào các dịch vụ hành chính công, các dịch vụ thu hộ, chi hộ, các dịch vụ tài chính ngân hàng, bảo hiểm… Tổ chức lại các dịch vụ truyền thống phù hợp với môi trường kinh doanh hiện đại, phát triển mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ, quản trị doanh nghiệp, chú trọng công tác đào tạo, phát triển đội ngũ.
Điều chỉnh các giải pháp điều hành kinh doanh, kết hợp quản lý tập trung với tăng cường tính độc lập tự chủ của các đơn vị thành viên,ổn định việc làm và thu nhập của người lao động, các dịch vụ kinh doanh đã đạt được lợi nhuận. Thực hiện đúng lộ trình cân bằng thu chi do Chính phủ đề ra, năng suất lao động toàn Tổng công ty đã được cải thiện rõ rệt, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được nâng lên. Do đó uy tín và vai trò chủ lực của Bưu điện Việt Nam trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát của đất nước ngày càng được khẳng định.
Bên cạnh đó, việc thực hiện đổi mới toàn diện để sớm tạo ra năng lực và sức phát triển mới, Tổng công ty đặc biệt chú trọng tới các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng, công tác lịch sử truyền thống. Đội ngũ lao động toàn Tổng công ty đã dành những ngày lương của mình để ủng hộ các chương trình xóa đói, giảm nghèo, các đối tượng chính sách, các chương trình nghĩa tình biển đảo, vì Hoàng Sa, Trường Sa của tổ quốc, phối hợp tổ chức các buổi gặp mặt lực lượng giao bưu thông tin các vùng chiến khu, phối hợp tổ chức sinh hoạt của câu lạc bộ hưu trí…tạo nên sự gần gũi, ấm áp nghĩa tình giữa các thế hệ.