Đại diện ngành công nghiệp Internet trên thế giới cho biết người sử dụng máy tính đang nuôi dưỡng tình trạng Spam Mail bằng cách mua các hàng hoá của các cơ sở tung ra chúng. Với nhiều điều luật mới, các chiến dịch và các công nghệ để chống lại nạn Spam Mail trong quảng cáo thương mại liên tục tiếp diễn và ngành công nghiệp Internet cuối cùng đã phải xoay ra giải quyết vấn đề này.
“Hãy đừng trả lời mọi Spam Mail” đó là một thông điệp đưa ra sau một chiến dịch dành cho người tiêu dùng mà Internet Industry Association (IIA) tại Australia phát động vào thứ Sáu tuần trước (26/9). Chiến dịch này được một loạt các nhà cung cấp Internet hàng đầu là Microsoft, Yahoo, American Online và một số các tổ chức tiêu dùng quốc tế ủng hộ.
Mục tiêu của chiến dịch này là cảnh báo cho người tiêu dùng rằng mua hàng hoá từ những cơ sở tung ra Spam Mail để quảng cáo có nghĩa là dung túng cho tình trạng này phát triển.
Kaye Stearman, phát ngôn viên của tổ chức Người tiêu dùng quốc tế tại Anh quốc đang ủng hộ cho cho chiến dịch này cho biết “Chỉ một số lượng nhỏ khách hàng trả lời thư chào hàng Spam Mail thì đã đủ tạo ra một trào lưu Spam rồi”.
Sự việc đã trở nên trầm trọng khi thống đốc bang California Gray Davis vừa mới ký một điều luật cấm không được gửi thư điện tử chào hàng không theo yêu cầu đến các địa chỉ E-mail ở California. Nỗ lực chống tình trạng Spam ở Calfornia là hành động tiếp theo việc ban bố các qui định và công nghệ được chấp nhận trên toàn cầu với mong muốn giảm bớt số lượng các thư rác không mời trong các hộp thư điện tử.
Các nhà cung cấp dịch vụ E-mail lớn như Yahoo, AOL và Microsoft bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến nạn dịch Spam. Cả ba nhà cung cấp đều hứa sẽ giới thiệu và cung cấp các chương trình lọc Spam trong vài tháng tới với nỗ lực làm sạch các hộp thư điện tử cũng như là bảo vệ các Server có nguy cơ bị đe doạ của chính họ.
Với một chiến dịch mới nhằm vào người tiêu dùng, các nhà cung cấp dịch vụ E-mail và các nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hy vọng bản thân những người tiêu dùng tự ý thức được vai trò của bản thân trong cuộc chiến nhằm loại bỏ nạn Spam hiện nay. IIA kêu gọi mọi người “Không mua và cũng không trả lời” đồng thời cung cấp một con số từ Uỷ ban Thương mại liên bang (U.S Federal Trade Commision) cho thấy hơn 70% các Spam Mail có nội dung không trung thực, đánh lừa mọi người. Để cung cấp thêm thông tin, vào thứ Hai (29/9/2003) vừa qua IIA đã cho khai trương một Website mới http://www.spamcampaign.net.