Là một phần mềm nhỏ trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Nhưng tin học lại chiếm phần lớn thị khách của ngành này. Phần đông mọi người biết về Công nghệ thông tin qua tin học văn phòng. Vậy để hiểu rõ thế nào là tin học văn phòng chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời này.
Đây được coi là một lĩnh vực nhỏ trong ngành công nghệ thông tin. Phần lớn nó chỉ tập trung, chú trọng vào xử lý những hoạt động, nghiệp vụ thường được sử dụng trong văn phòng như việc soạn thảo văn bản, soạn thảo hợp đồng, thống kê, tính toán, trình chiếu, thuyết trình.
Hiện nay,phầm mềm Microsoft Office là bộ công cụ chính, được ứng dụng nhiều nhất cho cán bộ, công nhân viên, học sinh. Bộ công cụ này bao gồm: Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel, Microsoft Office Power Point, Microsoft Office Access và một số ứng dụng văn phòng khác.
|Những tiện ích, tính năng của chúng được ứng dụng rất rộng rãi và được áp dụng phổ biến cho việc học tập, nghiên cứu và đặc biêt là trong những công việc văn phòng như kế toán, tài chính, bán hàng và kể cả cho lĩnh vực công nghệ thông tin.
Tin học văn phòng
1. Lợi ích mà tin học văn phòng mang lại
Theo thống kê của Bộ Lao động thương binh và Xã hội cho thấy, hiện nay ở Việt Nam có tới hơn 90% các nhà quản lý, nhân viên văn phòng đều sử dụng excel để quản trị công việc và làm việc.Vì nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của Microsoft Office Word – Excel – Powerpoint chưa tốt, mới chỉ sử dụng và ứng dụng được 5 đến 10% công dụng thật sự của bộ ứng dụng này.
Nghiên cứu của một số nhà khoa học Mỹ cho thấy hơn 80% những ứng viên tham gia cho rằng kỹ năng tin học là một kỹ năng cực kì hữu ích trong công việc và không thể thiếu đối với nhân viên văn phòng.
Do bộ ứng dụng rất dễ sử dụng phù hợp với tất cả đối tượng, bao gồm học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên văn phòng, kể cả những người cao tuổi.Đối với những đối tượng chưa thành thạo, thiếu tự tin về khả năng sử dụng máy tính, mạng internet hoặc những người mới được tiếp cận máy tính muốn bổ sung kiến thức phục vụ học tập, công việc và cải thiện mức lương.
Giúp người sử dụng rèn luyện kỹ năng, hệ thống những kiến thức về sử dụng máy tính phục vụ cho công việc văn phòng như word, excel, powerpoint,…rút ngắn tối đa thời gian làm việc, mang lại hiệu quả cao.Hơn nữa, nó giúp thao tác, tính toán nhanh chóng, tạo và chỉnh sửa văn bản, bảng biểu phục vụ công việc. Ứng dụng trình chiếu trong các cuộc họp, giảng dạy, thuyết trình,gửi thư điện tử.
Ứng dụng của tin học văn phòng
2. Kỹ năng sử dụng tin học văn phòng
Đầu tiên là bạn nên làm quen với kỹ năng cơ bản sử dụng vi tính văn phòng, làm quen bàn phím máy tính như thao tác đánh văn bản bằng 10 ngón tay, đánh nhanh dần và chuẩn xác.Sau đó, làm quen với công dụng của một số phím chức năng như Delete, Enter, Backspce, print,…phím tắt ctrl v,c,a,… và làm quen với những chức năng khác.
>>> Đọc tìm hiểu thêm: Tin học đối với tuổi trẻ hiện nay như thế nào?
Kỹ năng sử dụng Microsoft excel. Thực hiện tạo bảng tính Excel, định dạng dữ liệu bảng tính, thêm xóa cột, dòng. Định dạng ngày tháng, số, dạng văn bản. Thành thạo các hàm tính toán, sắp xếp, ngày tháng năm, tính tổng: Vlookup, Hlookup, Sum, Sumif, Average, Countif, Min, Max, Year, Month, Day, IF. Lọc dữ liệu theo đối tượng.
Kỹ năng sử dụng Microsoft word. Cần thành thạo nhập liệu văn bản, xóa, định dạng văn bản, sử dụng font chữ, cỡ chữ, màu chữ phù hợp. Thực hiện thiết lập, thêm, chèn và định dạng bảng gồm gộp đoạn, căn đoạn, chèn thêm dòng, cột, trộn, tách, đường viền bảng… Thêm ký tự đặc biệt: Symbol, chèn link, ghi chú,thêm biểu đồ, hình ảnh, vẽ hình khối, sơ đồ, In: khổ giấy, lề in, header, footer, đánh số trang văn bản… Khi thành thạo các chức năng thì công việc cũng trở lên dễ dàng hơn rất nhiều.