Nghiên cứu của viện Gartner cho biết số lượng tiền chi cho sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin suy giảm vào tháng Tám năm nay làm tăng mối quan tâm của các nhà phân tích.
Theo Demand Index của Gartner, chỉ số cầu về CNTT giảm xuống 81 sau khi giữ ở mức 90 từ tháng Năm đến tháng Bảy. Con số này có được sau cuộc thăm dò 20.000 người quyết định mua sản phẩm trong 100 lĩnh vực kinh doanh chính.
Martin Reynolds, chuyên gia phân tích của Gartner cho biết “Chúng ta hiện vẫn lạc quan về tình hình tăng trưởng chi tiêu cho CNTT vào 2004, nhưng hiện tượng vừa rồi nhắc nhở chúng ta nên cẩn trọng hơn đối với trong thời gian tới. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trong lĩnh vực này”.
Hiện tại các doanh nghiệp lớn và nhỏ đều giảm chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ CNTT trong khi các nhu cầu cho CNTT ở các doanh nghiệp vừa vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Nhu cầu cho CNTT ở các doanh nghiệp lớn có chỉ số 89 vào tháng Bảy, đã giảm xuống 85 vào tháng Tám. Ở các doanh nghiệp nhỏ chỉ số này giảm từ 79 xuống 72.
Sự hồi phục chậm của kinh tế toàn cầu làm suy giảm sự quan tâm đối với công nghệ thông tin của các doanh nghiệp lớn. Mặt khác các doanh nghiệp nhỏ do các tư nhân quản lý có xu hướng khó điều khiển vì bị các tin tức bi quan chi phối.
Tuy vậy các doanh nghiệp cỡ vừa vẫn liên tục phát triển. Chi tiêu cho CNTT vẫn tăng mạnh trong vòng 5 tháng qua với chỉ số tăng từ 95 đến 97. Bên cạnh đó các doanh nghiệp vừa được chú trọng hơn trong nền kinh tế Mỹ.
Toàn cảnh nền kinh tế Mỹ trong những tháng cuối năm nay sẽ là động lực định hướng chi tiêu cho CNTT trong năm tới. Ông Reynold cho biết “Các công ty cần tin chắc vào tương lai phát triển của doanh nghiệp mình trong năm 2004 để có cơ sở đầu tư vào lĩnh vực công nghệ”.
Trên thị trường công nghệ thông tin cỡ vừa, các công ty tài chính và dịch vụ y tế có khối lượng chi tiêu lớn nhất. Mảng phát triển CNTT mạnh nhất là dịch vụ và mạng viễn thông. Nhiều công ty đã tăng chi tiêu cho mảng công CNTT này.